Hạt Bụi Gọi Ta Về/ thơ - Lê Văn Trước/lời bình - Đặng Đức - DIỄN ĐÀN VĂN HỌC - MÙA HOA

Hạt Bụi Gọi Ta Về/ thơ – Lê Văn Trước/lời bình – Đặng Đức

Đến với bài thơ hay: “HẠT BỤI GỌI TA VỀ” – lời bình tác giả: Đặng Đức

Bài thơ “HẠT BỤI GỌI TA VỀ” gợi lên cho tôi một cảm xúc man mác, đầy trầm tư và suy ngẫm về cuộc đời. Thi sĩ Lê Văn Tước sử dụng những hình ảnh rất đơn sơ, giản dị nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Lá vàng, tảng đá rêu phong, thuyền xa bến, dòng sông chia nhánh – tất cả đều là những biểu tượng của sự trôi đi… trôi đi của thời gian, sự thay đổi và biến mất của mọi thứ xung quanh. Những hình ảnh này gợi lên một cảm giác tiếc nuối, nhớ nhung về những điều đã qua, những kỷ niệm và tình yêu từ một thời xa xưa… Đọc những câu thơ “Ta một đời hư ảo”“Lênh đênh nhánh lục bình” thể hiện sự bâng khuâng, phiêu bạt, không bến bờ của con người trong cuộc đời. Sự “yêu người từ một dạo” và hình ảnh “điên điển vàng bên sông” mang đến một màu sắc rất nhẹ nhàng, tinh tế của tình yêu, sự gắn bó và cả nỗi buồn man mác khi nhớ về những điều đẹp đẽ nhưng đã thuộc về quá khứ.

  … Đặc biệt, những câu cuối bài “Hạt bụi gọi ta về”Hạt bụi hóa hư vô”chứa đựng triết lý sâu sắc về sự tồn tại và không tồn tại, về sự trở về cội nguồn của mọi thứ. Hạt bụi nhỏ bé nhưng lại là biểu tượng của sự vĩnh cửu, của vòng tuần hoàn của cuộc đời… Theo tôi, bài thơ đã thành công trong việc khắc họa một bức tranh cảm xúc rất đẹp, rất lắng đọng và sâu sắc về cuộc đời, tình yêu và sự tồn tại của con người. Cảm ơn tác giả cho tôi gột rửa tâm hồn mỗi sớm mai!

Dặng Đức
——————-

Ảnh Photoshop vt

 

HẠT BỤI GỌI TA VỀ

Lá đã vàng từ độ
Tảng đá đã rêu phong
Thuyền xa bến từ đó
Rơi chiều xuống dòng sông

Ta một đời hư ảo
Lênh đênh nhánh lục bình
Yêu người từ một dạo
Điên điển vàng bên sông

Dòng sông chia bao nhánh?
Một chiều nước mênh mông
Chim trời chim mỏi cánh
Bỏ quên giấc phiêu bồng

Đêm lang thang giấc mộng
Hạt bụi gọi ta về
Đêm sâu đêm tĩnh lặng
Hạt bụi hóa hư vô

Lvt 09/06/2024

Leave Comments

0976712244
0976712244