Đến với bài thơ hay - VẠT NẮNG THÁNG MƯỜI / Tg: Sông Thương/qua lời bình Trần My Nhân - DIỄN ĐÀN VĂN HỌC - MÙA HOA

Đến với bài thơ hay – VẠT NẮNG THÁNG MƯỜI / Tg: Sông Thương/qua lời bình Trần My Nhân

Đến bới bài thơ hay.                                        ——————————


VẠT NẮNG THÁNG MƯỜI – Tác giả: Sông Thương/ Lời bình Trần Mỹ Nhân

      Thơ Sông Thương nhẹ nhàng, nữ tính và dịu dàng suôn mượt như giọng nói và mái tóc dài của cô ấy. Với Sông Thương bốn mùa đều hiện diện và đáng yêu trong những dòng thơ mà cô đã chắt chiu.

… Tháng mười là tháng gần như đẹp nhất của mùa thu. Và nắng Tháng mười cũng là cái nắng hanh vàng óng ả, lung linh trong từng khoảnh khắc. Tôi yêu những khoảnh khắc mà từng vạt nắng xuyên qua ô cửa và đậu lại trên mắt, môi, bờ vai của mình, càng yêu VẠT NẮNG THÁNG MƯỜI trong những dòng thơ tinh tế và tình tứ của Sông Thương.

… Bài thơ ngắn chỉ vỏn vẹn bốn khổ thơ được viết bằng thể thơ năm chữ nhưng cảm xúc trong thơ đã để lại cho người đọc một dư âm rất dài và rất xa. Bởi vì trong vạt nắng ấy có nỗi nhớ mang sắc màu thiên di, có góc phố chiều mưa rơi, có vườn hoa cỏ dại và tiếng thơ buồn hoang hoải…

Ảnh sưu tầm mạng

… Hình ảnh vạt nắng tháng mười trong khổ thơ đầu hấp dẫn tôi bởi câu chuyện về một đôi tình nhân cùng nhau ngang qua phố, vạt nắng theo sau chân tình nhân như là nhân chứng của tình yêu… một câu hỏi nhỏ của em có lẽ là một sự hoài nghi để người ta bối rối.

Có vạt nắng tháng mười
Chiều nay ngang qua phố
Theo bước em hỏi nhỏ
Lối nào anh đã đi”

… Một cách hỏi khéo léo cho ta hình dung ra chút ghen hờn thật dễ thương điểm xuyết thêm một cũng bậc đa sắc màu trong tình yêu. Câu hỏi ngụ ý: anh đã từng cùng ai đi trên những con phố và em có đi trúng lối xưa anh đã từng qua… Dễ thương quá đi cái sự hờn ghen rất ư là trẻ con ấy.

… Tháng mười còn mang đến cho người đọc hình ảnh của cơn mưa vội vàng sau cái nắng và giai điệu buồn làm cho lòng người hoang hoải của tiếng thơ. Tôi thích hình ảnh rất thơ ấy và nét buồn lạc lõng ấy dù hai con người ấy đang bước bên nhau. Tiếng thơ, tiếng mưa rơi, tiếng lòng nhung nhớ dài lâu được dồn hết vào khổ thơ thứ hai.

Có màu nhớ thiên di
Lạc vườn hoa cỏ dại
Tiếng thơ buồn hoang hoải
Góc phố chiều mưa rơi

… Hình ảnh em trong khổ thơ thứ ba hiện diện là khoảnh khắc em nhớ về kỉ niệm đẹp trong không gian tĩnh lặng, âm thanh trầm lắng cùng những kí ức ngọt ngào khi ở bên anh:

Em về với tháng mười
Ru mình trong khoảng lặng.
Nghe thanh âm trầm lắng
Vọng về khúc yêu thương

… Kí ức nhẹ nhàng ấy như khúc nhạc đang ru vỗ hại chữ yêu thương trào dâng trong lòng em khi đặt chân trên con đường cũ. Nhẹ nhàng, lãng mạn và tình tứ dù không anh tháng mười vẫn đẹp.

… Kết thúc bài thơ bằng lời nhắc nhở nhẹ nhàng, chân ái và bao dung trong tình yêu:

Màu hoa cúc vấn vương
Trong gió chiều xào xạc
Dẫu bước chân đi lạc
Đừng ngược lối không nhau

… Hình ảnh một màu hoa còn vương vấn và âm thanh tiếng gió xạc xào chừng như báo hiệu cho một cuộc tình sắp đi vào đoạn kết. Lời nhắn nhủ của em dành cho anh:
Dẫu bước chân đi lạc
Đừng ngược lối không nhau

… Dù không còn yêu nhau nhưng xin hãy giữ lại cho nhau những gì đẹp đẽ nhất để ta vẫn còn có thể cùng nhau trên một con đường nếu có lần nào vô tình gặp gỡ hoặc ta hãy cùng hướng về nhau trong những lúc chạnh lòng.

… Đến với VẠT NẮNG THÁNG MƯỜI thật sự người đọc được cùng tác giả nhẹ nhàng trải nghiệm cái không gian đẹp, lãng mạn của tháng mười với vạt nắng mang màu sắc của tình yêu và nỗi nhớ. Trong thơ có nhạc, trong nhạc có thơ. Trong cảnh có tình trong tình có cảnh. Lãng mạn, tình tứ, nhiều hình ảnh, giai điệu của tình yêu gắn kết với âm thanh, cảnh sắc tháng mười gợi nhớ, gợi thương.

VẠT NẮNG THÁNG MƯỜI là một thi phẩm hay, không cầu kì hoa mĩ, không rắc rối phức tạp mà dịu dàng sâu lắng đi vào lòng người đọc như một luồng không khí dễ chịu, như mùi hương đặc trưng của hoa cúc không thể trộn lẫn vào đâu. Nhân vật trữ tình trong bài thơ đã truyền tải hết cái sự đằm thắm, dung dị trong phong cách thơ của Sông Thương. Thơ cũng như người luôn ấm áp, nhẹ nhàng và tinh tế. Gửi đến người đọc một chút cảm xúc nhẹ nhàng cho tháng mười yêu thương.

Ảnh Sông Thương

 

*Mời độc giả thưởng thức bài thơ

VẠT NẮNG THÁNG MƯỜI

Có vạt nắng tháng mười
Chiều nay ngang qua phố
Theo bước em hỏi nhỏ
Lối nào anh đã đi

Có màu nhớ thiên di
Lạc vườn hoa cỏ dại
Tiếng thơ buồn hoang hoải
Góc phố chiều mưa rơi

Em về với tháng mười
Ru mình trong khoảng lặng
Nghe thanh âm trầm lắng
Vọng về khúc yêu thương

Màu hoa cúc vấn vương
Trong gió chiều xào xạc
Dẫu bước chân đi lạc
Đừng ngược lối không nhau…

Sông Thương
03.10.2024

Leave Comments

0976712244
0976712244