GIỚI THIỆU BÀI THƠ HAY - DIỄN ĐÀN VĂN HỌC - MÙA HOA

GIỚI THIỆU BÀI THƠ HAY

Nhân ngày QTPN 8/3. Xin giới thiệu bài thơ hay của một tác giả đã đăng vào trang NMHOL ngày 19/5/2018.
Thật tình cờ sáng nay lại hiện ra trong mắt tôi. Dường như có ai động đậy làm nó thức giấc thì phải? Với tôi, bài thơ rất ấn tượng. Có lẽ nó đã gợi lại trong tôi nhiều kí ức về mẹ, nhất là thời điểm này… Xin phép TG cho tôi được mổ xẻ đôi điều, để các bạn hiểu hơn về xuất xứ bài thơ gắn liền với tên tuổi chị nhé!

Vâng! Một cảm xúc trong tôi xen lẫn, tựa như một cuốn phim thời gian trong cuộc đời, được tua đi tua lại. Hay nói bóng bẩy hơn là một dòng sông lăn tăn sóng cứ vỗ vào tháng năm không tuổi. Riêng tôi, khi đọc bài thơ không hề biết gì về chị, cả tuổi tác lẫn hình ảnh ngoài đời. Chỉ biết sơ qua khi đọc bài thơ ở đoạn kết. Chị có ghi: Matxcova, 19 tuổi.

Ảnh sưu tầm

Đọc đến đây, tôi lại thấy như mình đang mơ về một đất nước Nga xa xôi xinh đẹp. Nơi mà có những hàng Bạch Dương, có những bài thơ ca được sản sinh đi vào huyền thoại…
Đọc thơ chị. Tôi nhận thấy chị là một người phụ nữ tài hoa, thân thiện và nhỏ nhẹ, rất chân thực, và gần gũi ngay cả những ngôn từ trong thơ của chị cũng vậy.

“Nhiều lần con đánh vỡ gương
Nhiều lần mất mát tình thương với đời
Nhưng chưa một lần đánh rơi
Chiếc gương của Mẹ tặng hồi con đi”

Ngay đoạn đầu bài thơ, chị đã dùng phép so sánh để nói về chiếc gương, giữa nghĩa đen & nghĩa bóng. Trong cuộc sống thì không ai toàn vẹn cả, có đôi khi lầm lạc đánh vỡ chiếc gương tâm hồn mình cũng là điều không đáng trách lắm, với một người khi biết nhận đúng sai. Chính điều đó đã làm chị thức tỉnh khi nhận ra: ” Nhiều lần con…/ Nhiều lần mất mát…/ Nhưng chưa một lần đánh rơi/ Chiếc gương của mẹ tặng…”.

Dù bất cứ trong hoàn cảnh nào, dù có đôi ba lần, hay “nhiều nhiều “ lần như thế…“gương vỡ rồi lành…” cho dù đó là chiếc gương soi bình thường bán mua ở chợ. Nhưng riêng cái gương mẹ tặng trước lúc chị đi, thì không bao giờ đánh rơi hay vỡ được. Bởi chị, không hẳn xem đó là một kỷ vật luôn gìn giữ bên mình, mà nó còn là một cái gương tâm hồn mỗi khi chị soi, hay chải tóc và thực hiện nó như một điều tâm niệm. Vì trong mắt chị, mẹ là chiếc gương mẫu mực kính yêu, để chị soi đường bước đi, mà không thể nào phai mờ được. Điều đó đã chứng minh ở 2 câu thơ gần kết.

“Gương xinh như một bông hoa
Mỗi lần soi, thấy thiết tha mẹ nhìn”

Từ đây, tôi tìm thấy chị có một tâm hồn trong sáng cao đẹp và bao dung, giống như chiếc gương mà mẹ chị tặng trước lúc chị ra đi.
Chiếc gương ấy… là thần tượng, là gương thần, là bông hoa… mỗi khi soi là hiện về dáng mẹ, hiện về dáng đứng một quê hương.

Một lần nữa thay mặt BBT trang web. Xin mời các bạn ghé đọc trọn vẹn bài thơ hay của TG Tyty Nguyen – Với tựa đề CHIẾC GƯƠNG CỦA MẸ đăng trên website http://nhungmuahoaolai.com/ Qua lời giới thiệu và biên tập Vọng Thanh🖊
_________

Nhớ khi 17 tuổi xa nhà nhớ mẹ lắm, hàng ngày lấy cái gương mẹ mua cho con gái ở BHTH Bờ Hồ, soi vào chỉ thấy hình mẹ mà nước mắt chứa chan. Viết được bài thơ vụng dại gửi mẹ nơi xa lắc.

Ảnh sưu tầm

CHIEC GƯƠNG CỦA MẸ.                   TG – Tyty Nguyen

Nhiều lần con đánh vỡ gương
Nhiều lần mất mát tình thương với đời
Nhưng chưa một lần đánh rơi
Chiếc gương của Mẹ tặng hồi con đi

Một chiếc gương bé tí ti
Sáng trong như nước chẳng khi nào mờ
Ôi vật kỉ niệm đơn sơ
Ấp ủ trong cả giấc mơ hiền hoà

Gương xinh như một bông hoa
Mỗi lần soi, thấy thiết tha mẹ nhìn
Bảo con giống mẹ như in
Niềm vui vô tận lại tìm mẹ con

Tìm qua một mảnh gương tròn
Hình mẹ thấp thoáng
bồn chồn Quê hương…

Matxcova, 19 tuổi

Leave Comments

0976712244
0976712244